top of page

06 mẹo làm ở nhà hiệu quả từ Bi

Ngày đầu tiên “được” làm ở nhà (Work-from-home): Xám Xàm hứng khởi, vẽ nên những kế hoạch phát triển bản thân đan xen vào lịch làm việc; đỡ quạu hàng xóm ồn ào; đỡ dự mấy cuộc họp không liên quan; đỡ thì giờ di chuyển, đỡ cái này, đỡ cái kia.

Tuần đầu trôi qua, Xám đấu tranh nội tâm khốc liệt mỗi sáng để chia tay cái giường, đối mặt với cái to-do list dài đăng đẳng; mất không gian riêng tư vì má luôn miệng update thế sự (còn lẹ hơn bản tin) hay hỏi thăm coi nay ăn gì; hàng xóm mới sắm giàn karaoke; thiếu không khí làm việc, thiếu đồng nghiệp, thiếu chiếc màn hình bự độ phân giải cao sắc nét và cái ghế yêu thích, những thứ chỉ có ở văn phòng.

Nghe đồn bà con ai nấy cũng bí bách như Xám, Bi "thông thái" đúc kết 06 kinh nghiệm làm đâu cũng hiệu quả dưới đây. Hết cách ly, có ra quán, bay nhảy du lịch kết hợp work remote vẫn ngon ơ.

01 Hiểu bản thân – biết lúc nào mình phẻ nhất trong ngày


Làm việc ở nhà nghĩa là phải biết người biết ta, nhất là khi mình sống với gia đình hay có lối sống khác biệt. Hiểu và chấp nhận là mình hỏng thể đu theo giờ làm việc tiêu chuẩn của bà con. Hãy nghiền ngẫm coi cung giờ nào mình tỉnh táo và tập trung nhất. Ví dụ Xám Xàm vốn là cú đêm, nên ảnh sẽ sáng tạo nhất và bắt nhịp công việc tốt nhất từ khoảng 11 giờ tới đầu giờ chiều,thay vì ráng bắt chước chị Mai bắt đầu ngày mới từ 7 giờ sáng.


Bà con nên hiểu múi giờ năng suất của mình, để ưu tiên xử những công việc gai góc nhất của mỗi ngày trong khoảng đó. Thời gian còn lại sẽ dành cho những công việc thuần về giao tiếp, xử lý lẹ, và cả việc gia đình nữa.



02 Tạo không khí, huấn luyện cảm xúc


Thú thiệt đi, có ai trong số bà con ăn bận lịch sự, thay đồ, make up bước vô bàn làm việc ở nhà hông? Hay chỉ chỉnh tề khúc trên, còn phá cách khúc dưới mỗi lần dự họp online? Hỏng cần phải 100% đóng vest, xỏ giày như đi làm, nhưng hãy tạo cho mình một cảm giác của ngày làm việc, bắt đầu với cái cảm giác trước.


Rồi tiếp đến, tạo cho mình một môi trường để làm việc, một không gian tách biệt chỉ dành cho công việc, có bao nhiêu xài nhiêu. Để khi bước vô đó, không khí làm việc sẽ tát mình một cái, thức tỉnh giữa mớ bòng bong chuyện nhà, sở thích, hay mấy đồ vật gây cám dỗ như cái TV. Bận bộ đồ lịch sự, pha ly cafe sữa đá mát lạnh, và bắt đầu ngày làm việc như thường lệ.


Một bước từ giường qua cái bàn làm việc cũng vì vậy mà gần hơn đúng hong cả nhà.


03 Lên lịch làm việc dù hỏng ai giám sát


Để tránh mỗi sáng đối diện với cảm giác mông lung, hỏng biết bắt đầu từ đâu, rồi đổ thì giờ cho mấy chuyện dễ, như chuyện nhà, hãy lên lịch làm việc cho mình.


Bắt đầu bằng 5 gạch đầu dòng, liệt kê 5 món phải giải quyết trong hôm nay, xếp cái quan trọng lên trước, cái thứ yếu xuống sau, rồi định ra thì giờ mình cần để giải quyết nó. Vậy là mỗi lần hoang mang, bà con biết nghía vô đâu để trấn an mình rồi đó. Công việc và chuyện nhà phải tách bạch, có thể đan xen các khoảng thời gian cho chuyện nhà nhưng hạn chế cấn lố giờ làm việc cho tụi nó nha bà con. Mình còn đi làm á.



04 Linh động với cái lịch của mình và của đồng nghiệp


Làm việc ở nhà dễ mất liên lạc, gây hiểu lầm, quạu quọ, bực bội hỏng cần thiết với đồng đội. Như nay tui làm sấp mặt từ sáng tới giờ hỏng thấy hồi âm, tới khi tui mới gác máy đi ăn có chút xíu thì cho tui một tràng email hối thúc. Bà con nên thông cảm, nhất là những đồng đội sống chung với gia đình, hỏng thể tập trung toàn bộ thì giờ tiêu chuẩn như đi làm như mình.


Nhưng hỏng có nghĩa mạnh ai nấy làm. Đồng đội vẫn cần mình. Nên thông báo cho bà con biết những khoảng thời gian làm việc cố định trong ngày của mình để bà con có thể nhờ vả, liên lạc, và nhất là thời gian phù hợp để lên lịch họp cho cả đội.


Những lúc này thông cảm và cùng nhau tìm hướng giải quyết là tốt nhất.



05 Quên vụ làm cuối tuần đi


Nghe đồn bà con làm ở nhà hay đốt luôn ngày nghỉ cho công việc, làm lố giờ ăn, bỏ ngủ, vì nghĩ điều đó tốt cho công việc. Có thể do bà con chưa sắp xếp thì giờ hợp lí, rồi lấn giờ của mấy việc khác. Dần dà, công việc sẽ hỏng còn là niềm vui, và mấy mặt khác trong cuộc sống như sức phẻ, mối quan hệ sẽ nắm tay nhau đi lùi.


Hãy phân ra những khoảng thời gian trong ngày chỉ để làm việc, và tập trung cao độ, hoàn tất các gạch đầu dòng mà mình đã viết ra, rồi an tâm gác máy dành thời gian cho gia đình nha.



06 Làm một mình nhưng có nhau


Cuối cùng là đừng quên, bà con may mắn vì còn được trải qua khó khăn này cùng đồng đội. Để kết nối và khích lệ tinh thần làm việc chung, bà con lên lịch cho những cuộc họp định kỳ update công việc của cả tuần, những buổi review công việc chung, góp ý cho nhau, định hướng cho nhau và chia sẻ những khó khăn mình đang gặp phải. Như trong Xóm, tụi tui sẽ họp với nhau định kỳ 2 bữa một tuần, gom tất cả công chuyện cần giải quyết chung để cùng nhau xử, và cũng là dịp tốt để gắn kết, động viên lẫn nhau,


Làm một mình đã buồn rồi, còn làm đơn độc nữa sao chịu nổi.


Chúc bà con làm ăn ngon lành, dù ở bất cứ đâu.


80 lượt xem0 bình luận

Bài đăng gần đây

Xem tất cả

Comments


bottom of page